Lý giải Trung Quốc đào kênh 40 tỷ USD sau lưng Mỹ
(Kiến Thức) - Trung Quốc là chủ đầu tư xây dựng một con kênh ở Nicaragua gần kênh đào Panama với số vốn vào khoảng 40 tỷ USD.
Công
ty Đầu tư phát triển kênh đào Nicaragua (HKND) với trụ sở tại Hồng
Kông đã ký thỏa thuận chuyển nhượng về việc xây dựng một con kênh ở
Nicaragua. Tuy nhiên, chính phủ Nicaragua đã mất nửa năm để chuẩn
bị báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này. Bây giờ công ty Hồng Kông được cấp phiên bản cuối cùng lộ trình cho kênh mới giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
Tuyến đường thủy tương lai sẽ đi từ
cửa sông Brito trên bờ Thái Bình Dương đến cửa sông Punta Gorda trên bờ
Đại Tây Dương. Chiều dài của con kênh tương lai là 278 km. Tham gia
các công việc xây dựng sẽ có 200 nghìn công nhân. Như dự kiến con
kênh mới sẽ đảm bảo khoảng 5% lưu lượng vận tải đường biển quốc tế.
![]() |
Vị trí dự kiến của kênh đào Nicaragua sát sườn Mỹ của Trung Quốc. |
Thoạt nhìn có vẻ hơi lạ tại sao Trung Quốc đầu tư vào một dự án lớn, đắt tiền và có nhiều vấn đề.
Thứ
nhất, cách nơi đó 600 km có kênh đào Panama dài khoảng 82 km. Có vẻ
là việc đưa vào hoạt động một đường thủy mới dài hơn gấp ba lần
là điều vô lý. Thứ hai, các nhà sinh thái lên tiếng phản đối dự
án xây dựng kênh đào ở Nicaragua. Tuyến đường thuỷ rất dài sẽ đi
qua các khu vực thiên nhiên độc đáo.
Tuy
nhiên, có chú ý đến việc, chi phí cho dự án này là cao gấp hai
lần so với GDP của Nicaragua, thì chính phủ của nước này và Trung
Quốc sẽ làm tất cả để thực hiện nó.
Theo
Tổng Giám đốc Viện các dự án khu vực ưu tiên Nikolay Mironov, dự án
này phục vụ lợi ích kinh tế của hai nước: “Kim ngạch thương mại
giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh đạt 261 tỷ USD. Để so sánh, kim ngạch
thương mại giữa Nhật Bản
và Mỹ Latinh - 22 tỷ USD. Hơn nữa, Trung Quốc rất muốn để đến năm
2016 lượng dầu thô cung cấp từ Venezuela lên đến 1 triệu thùng mỗi
ngày. Tuy nhiên, chỉ có các tàu biển chứa lượng dầu ít hơn
80.000 tấn mới có thể đi qua kênh đào Panama. Còn kênh đào Nicaragua
thì sẽ có khả năng lưu thông các tàu chở dầu chứa 330 nghìn tấn.
Với khối lượng dầu như hiện nay, cần phải gửi 2-3 tàu mỗi ngày. Nếu
kênh đào Nicaragua được đưa vào hoạt động thì có thể gửi một tàu
chở dầu trong 4 ngày. Chi phí sẽ giảm đi”.
Nhưng, các chuyên gia đang hoài nghi
về triển vọng của dự án. Nhân viên Cơ quan Đại diện Thương mại Liên bang
Nga tại Trung Quốc Aleksei Gruzdev lưu ý rằng, công ty Trung Quốc HKND
phụ trách thực hiện dự án này được biết đến qua những tuyên bố
đầy tham vọng gây tiếng vang trên thế giới. Ông Gruzdev nhắc nhở về
việc, đã có thời gian công ty này có kế hoạch xây dựng một cảng
nước sâu ở Crimea, và thậm chí đã ký thỏa thuận với cựu Tổng thống
Ukraine Viktor Yanukovych. Tuy nhiên, công ty không thực hiện được
kế hoạch đặt ra. Nếu nói về dự án xây dựng con kênh ở Nicaragua
thì vẫn không rõ công ty tư nhân HKND sẽ tìm nguồn vốn tài trợ ở
đâu.
Tuy nhiên, ông Aleksei Gruzdev lưu ý
rằng, phái đoàn thương mại của Nga tại Trung Quốc tiếp tục nghiên cứu
khả thi dự án. Không loại trừ khả năng Nga sẽ tham gia thực hiện
dự án này. Vào đầu tháng 11/2013, ở Managua, tại cuộc họp Ủy ban
liên chính phủ về hợp tác thương mại-kinh tế và khoa học-kỹ thuật giữa
Nicaragua và Nga, đại diện của Nicaragua đã nói, nước ông quan tâm
đến việc các công ty Nga tham gia xây dựng con kênh này.
Cũng cần lưu ý, Đài tiếng nói nước Nga
từng đưa tin về việc Nga sẽ cung cấp hỗ trợ chính trị và quân sự cho dự
án đào kênh này. Đặc biệt Nga sẽ bảo vệ công trình chống các hành động
khiêu khích có thể. Về vấn đề này, chính quyền đã Nicaragua ký kết với
Moscow một thỏa thuận đặc biệt, theo đó các tàu chiến của Nga và máy bay
sẽ tuần tra vùng lãnh hải đất nước và bảo vệ kênh trước các hành động
khiêu khích có thể xảy ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét