7 tháng, nạn nhân máy bay nhiều gấp đôi cả năm 2013
Với thêm một máy bay của Algeria rơi sáng 24.7, tính chung đã có 10 vụ tai nạn máy bay
trong 7 tháng đầu năm 2014 làm 991 người chết và mất tích, cao gấp đôi
con số 459 nạn nhân máy bay của cả năm 2013, theo Cơ quan ghi nhận tai
nạn hàng không (B3A, Thuỵ Sĩ).
![]() Máy bay Malaysia (chuyến bay MH17) bị bắn rơi ở đông Ukraine ngày 17.7.2014 làm chết 298 người. Hãng này mất 2 máy bay Boeing 777 trong năm 2014 làm 537 người chết và mất tích - Ảnh: AFP |
Chỉ trong 1 tuần từ 17 – 24.7.2014, với 3 vụ rơi máy bay đã làm 462 người thiệt mạng, hơn cả năm 2013, theo trang tin CTVNews (Canada) ngày 24.7.
Cơ quan B3A thống kê rằng năm 2013 có 7 vụ rơi máy bay làm 459 người chết. Còn 7 tháng đầu năm 2014 có đến 10 vụ rơi máy bay làm 991 người chết và mất tích (tính luôn vụ máy bay của Malaysia số hiệu chuyến bay MH370 mất tích đến nay chưa tìm thấy).
Từ 17.7 - 24.7.2014, đã xảy ra đến 3 tai nạn hàng không làm 462 người chết, gồm máy bay Boeing 777 của Malaysia (số hiệu chuyến bay MH17) bị bắn rơi ở miền đông Ukraine làm chết 298 người. Tối 23.7, một máy bay ATR 72 của hãng TransAsia Airways (Đài Loan, chuyến bay GE 222) rơi trên đảo Bành Hồ làm 48 người chết, và sáng 24.7 máy bay MD-83 của Swiftair (Tây Ban Nha, bay thuê cho Air Algerie) rơi ở Mali làm 116 người chết.
![]() Máy bay TransAsia Airways (Đài Loan) rơi chiều tối 23,7 ở đảo Bành Hồ làm 48 người chết - Ảnh: AFP ![]() Máy bay MD-83 của Air Algerie rơi ở Mali sáng 24.7 làm 116 người thiệt mạng - Ảnh: Reuters |
Ông Hubert nhấn mạnh rằng tỉ lệ tai nạn máy bay có giảm trong vòng 20 năm qua, và rất thấp vào những năm 2011 đến 2013.
Năm 2011 có 828 người chết vì tai nạn hàng không, năm 2012 là 800 và năm 2013 là 459, theo B3A.
Ông Hubert cũng cho biết thêm phần lớn tai nạn máy bay xảy ra với loại máy bay nhỏ, còn với máy bay lớn như của Malaysia Airlines là tương đối hiếm.
"Vì vậy bạn sẽ thấy tỉ lệ tử vong vì tai nạn máy bay là rất thấp, nhưng bất ngờ chỉ trong 1 tuần số người chết vì tai nạn máy bay nhảy lên đến hơn 450”, ông Hubert bình luận.
Còn chuyên gia tai nạn máy bay John Cox nói với kênh truyền hình CTV News ngày 24.7 rằng đa phần máy bay gặp nạn như trường hợp Air Algerie và TransAsia là chủ yếu vì thời tiết.
Tổ chức vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) cũng cho biết mỗi ngày có khoảng 100.000 lượt máy bay cất cánh mà không gặp tai nạn nào, và cả năm 2013 đã có hơn 3 tỉ lượt khách đáp máy bay.
![]() Bản đồ mô tả các vụ tai nạn máy bay lớn nhất từ trước đến nay (màu xanh lá), tai nạn máy bay năm 2013 (màu xanh biển) và năm 2014 (màu đỏ) – Nguồn: CTV News |
10 vụ tai nạn máy bay trong 7 tháng đầu năm 201411.2: Một máy bay vận tải quân sự C-130 của Không quân Algeria bị rơi tại tỉnh miền núi Oum El Bouaghi, đông bắc Algeria làm 77 người chết, 1 người sống sót
21.2: Một chuyến bay cấp cứu bằng máy bay vận tải quân sự AN-26 của Libya rơi tại Tunisia làm toàn bộ 11 người trên máy bay thiệt mạng 8.3: Máy bay Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines (chuyến bay MH370) mất tích ở nam Ấn Độ Dương với 239 người
5.7: Một máy bay chở 11 vận động viên nhảy dù bị rơi ở Czestochowa, Ba Lan làm 11 người chết, 1 người sống sót 17.7: máy bay Boeing 777 (chuyến bay MH17) của Malaysia từ Amsterdam về Kuala Lumpur bị bắn rơi gần Torez, Donetsk, miền đông Ukraine làm 298 người thiệt mạng 23.7: Máy bay ATR 72 của TransAsia Airways (Đài Loan, chuyến bay GE 222) rơi trên đảo Bành Hồ làm 48 người tử vong 24.7: Máy bay MD-83 của Air Algerie với 116 người rơi ở Mali |
Anh Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét