Formosa xin lập đặc khu kinh tế: Thế giới chưa từng có!
(Doanh nghiệp)
- Đây là một hiện tượng rất lạ, liệu có
phải Việt Nam đang muốn thí điểm làm mô hình mẫu của nhân loại hay
không.
Vì lợi ích gì?
GS
Nguyễn Đình Lương - nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại
Việt - Mỹ gọi, đề xuất xin thiết lập đặc khu kinh tế nhằm phục vụ cho
quá trình xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương và đầu tư các ngành công
nghiệp liên quan như gang thép, điện... của Công ty TNHH Gang thép Hưng
Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) là đề xuất lạ.
Vị giáo sư này lý giải sở dĩ ông gọi như vậy vì cả thế giới cũng chưa có nước nào làm như vậy.
GS
Nguyễn Đình Lương phân tích, phát triển ngành sắt, thép không phải là
xu hướng của quốc tế. Trong khi thế giới đang tìm mọi cách để đẩy ra thì
Việt Nam vẫn đang và luôn luôn làm một thùng rác để nước ngoài trút bỏ
vào đó.
Đã biết rõ như vậy nhưng vẫn đồng ý cho đầu
tư, xây dựng nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh thì không thể không đặt
ra câu hỏi: Vì lợi ích gì?
Nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh |
Thứ
hai, người ta nói tới vấn đề nhạy cảm chính trị. Vị trí nhà đầu tư xây
dựng không chỉ có vị trí chiến lược, đặc biệt quan trọng về an ninh,
quốc phòng mà ở đây người ta còn nói tới một chiến lược biến Việt Nam
thành "cục sắt".
Tức là khi thế giới đẩy ra thì
Việt Nam lại ra sức thu về, cụ thể như ngành thép ngay các nước phát
triển trên thế giới từ lâu đã không làm và không muốn phát triển trong
nước.
Trong khi đó, Việt Nam lại coi đây là chiến
lược phát triển, với những kỳ vọng như xây dựng nhà máy gang, thép
Formosa sẽ trở thành nhà máy thép với quy mô lớn nhất trong Hiệp hội Các
quốc gia Đông Nam Á, giúp ổn định cơ bản thị trường thép, giảm thiểu
nhập siêu thép của đất nước trong những năm qua.
Đây có phải là mục tiêu của Việt Nam không? Tôi cho rằng, đây không phải là xu hướng phát triển kinh tế hiện đại.
Cái tình trạng các tập đoàn thế giới đến đây chủ yếu ngồi cò cử với quan tỉnh, quan huyện, và quan trên... chỉ có ở Việt Nam.
Quan
tỉnh quan huyện thì sao họ biết làm kinh tế, họ chỉ biết nhận phong bì
nên mới có chuyện Hà Tĩnh cắt đất cho Formosa thuê tới 70 năm.
Không
thể tin được lại có một nước ngoài đòi hỏi thành khu kinh tế biệt lập
của riêng họ. Tôi không biết, Việt Nam có phải đang muốn thí điểm làm mô
hình mẫu của nhân loại hay không nhưng về mặt kinh tế tôi không cho
rằng đây là một hướng phát triển hay.
Nhiều rủi ro
Cùng
chung lo ngại, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, nên thận
trọng, cân nhắc và tuyệt đối không được đồng ý với những đề xuất phi lý
như vậy.
Trên phương diện chính trị, bà cho rằng đề xuất này sẽ gây ra nhiều hệ lụy rủi ro, trước hết là về an ninh, quốc phòng.
Vị
chuyên gia này cho rằng bà đã từng nói về những dự án đầu tư của Trung
Quốc, điển hình là những dự án nằm trấn giữ ở những vị trí trọng yếu
của tuyến đường Bắc - Nam, điểm eo thắt nhỏ nhất của Việt Nam như vậy là
hoàn toàn không nên.
Đặc biệt với một nhà đầu tư nước ngoài, hơn nữa đứng trước tình hình biển Đông căng thẳng như vậy.
Vị
trí của khu kinh tế này rất quan trọng cả về phát trển kinh tế cũng như
an ninh chính trị, có rất nhiều cảng nước sâu nên không thể ưu ái cho
nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại những vị trí này.
Bà Lan cũng nghi ngờ lập luận thành lập khu kinh tế Vũng Áng với lý do để phát triển kinh tế.
Trong
khi vào Việt Nam các nhà đầu tư nước ngoài đã nhận được quá nhiều ưu
tiên, ưu đãi thì những lời hứa về tiềm năng kinh tế, về tăng trưởng phát
triển chỉ là lời hứa trong tương lai mà không ai có thể đảm bảo được.
Bà
cho biết, nếu muốn đánh giá về tiềm năng kinh tế khi thành lập Formosa
Hà Tĩnh thì phải nhìn nhận lại những phản biện mạnh mẽ của chính các
chuyên gia ngành thép.
Đầu tư vào ngành thép hiện
nay chi phí rất cao, tốn kém nhiều đòi hỏi nhiều đầu tư thêm. Chỉ vì
những nhà máy nhiệt điện đó mà phải hi sinh rất nhiều về cơ sở hạ tầng,
liệu có đáng không?
Nếu tách riêng dự án đó mà không tính tới tất cả những chi phí khác nhà nước bỏ tiền túi thì hiệu quả kinh tế là bằng không.
Hơn
nữa, lâu này đã có quá nhiều quy định vượt rào, đưa lao động ở ngoài
vào, lại chủ yếu là lao động Trung Quốc, lợi nhuận nước ngoài hưởng, để
lại những phế thải công nghệ, ô nhiễm môi trường cho Việt Nam. Không thể
để tình trạng đó tiếp tục diễn ra.
Bà cũng cho
biết, chính dự án này cũng đã làm mất đi cơ hội phát triển của Hà Tĩnh
nhất là với các dự án trên địa bàn. Như vậy về kinh tế địa phương đang
chịu thiệt hại nặng nề chứ không phải được.
Bà Lan
đề nghị hãy sáng suốt, không thể để dư luận có những hoài nghi vì sao
lại đề xuất như vậy? Nhà đầu tư đề xuất vì động cơ gì?
Không thể chấp nhận
Chuyên
gia kinh tế Phạm Chi Lan phân tích, Formosa Hà Tĩnh đòi ưu đãi tăng
thêm là không hợp lý và đòi bảo hộ thì càng không đúng, bởi Việt Nam thu
hút đầu tư nước ngoài là để hội nhập toàn cầu tốt hơn. Hội nhập đó
không thể bằng dạng bảo hộ được.
Bà Lan cho rằng,
nguyên tắc đầu tiên là bất cứ quốc gia nào cũng không thể vì lợi ích
kinh tế mà hi sinh những lợi ích về quốc phòng. Vị trí mà Formosa đang
làm là vị trí rất nhạy cảm về quốc phòng, do đó không thể vì bất cứ lợi
ích kinh tế nào để hi sinh lợi ích quốc phòng.
Nguyên
tắc thứ hai, yêu cầu thành lập đặc khu kinh tế là do Chính phủ quyết
định không phải theo yêu cầu của một nhà đầu tư riêng lẻ như Formosa.
Nguyên
tắc thứ ba, khi tham gia đầu tư vào Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài
nên tuân thủ theo những nguyên tắc, ưu tiên, ưu đãi ban đầu, không thể
có chuyện làm giữa chừng rồi lại leo thang đòi hỏi thêm, như vậy sẽ phá
hết những nguyên tắc cũng như những hành lang pháp lý.
Chính
phủ không nên đáp ứng yêu cầu này, bởi nếu như vậy sẽ tạo thành một
tiền lệ cho những kiến nghị tương tự của những nhà đầu tư khác. Như vậy,
vô hình chung Việt Nam sẽ có nhiều đặc khu.
Một
nền kinh tế không thể có quá nhiều chuyên biệt trong từng lĩnh vực như
vậy. Tôi thấy không có lý do gì để Việt Nam phải chấp nhận và cũng không
có lý do gì để Formosa được đòi hỏi thêm.
Formosa
lại còn đòi thêm đòi hỏi trong đặc khu thành lập ban quản lý, trực thuộc
Văn phòng Chính phủ, như thế là nhà đầu tư đã không tôn trọng cơ chế,
hành lang pháp lý của Việt Nam.
Bởi
với đòi hỏi này, Việt Nam sẽ phải đi quản lý từng dự án, từng nhà đầu
tư trên nước Việt Nam, hay nói cách khác chính quyền địa phương cũng như
bộ máy khác của chính phủ sẽ không được quyền can thiệp vào bất cứ hoạt
động nào của Formosa. Không thể chấp nhận được. Tất cả những đòi hỏi đó
là quá đáng, vô lý.
Trước những đề xuất này, bà
Lan cho rằng dư luận không khỏi nảy sinh nghi ngờ, phải chăng vụ gây rối
vừa rồi ở Vũng Áng là có chủ đích được sắp đặt sẵn lấy cớ để nhà đầu tư
đưa ra những đòi hỏi này?
Trong
điều kiện thị trường nhỏ như Việt Nam, việc tỉnh nào cũng xây dựng nhà
máy luyện kim (giống như thời kỳ toàn dân làm gang thép ở Trung Quốc
thập kỷ 60 của thế kỷ trước) chắc chắn sẽ phá vỡ mọi cân đối và gây lãng
phí rất lớn tiềm lực quốc gia. Việc xuất khẩu thép luôn được các chủ
đầu tư tính đến trong dự án nhưng không thể quá lạc quan vì thị trường
thép thế giới đã có nhiều nhà xuất khẩu thép khổng lồ như Trung Quốc,
Nhật Bản, Hàn Quốc...
Và không chỉ có Việt Nam mà
nhiều nước Đông Nam Á cũng đều có dự án liên hợp thép lớn, làm cho cạnh
tranh trong xuất khẩu sản phẩm thép sẽ rất khốc liệt, không dễ dàng
trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu thép mà chỉ nên dự tính mức độ
xuất khẩu tối đa ở mức 10% sản lượng. Trung Quốc sản xuất 500 triệu tấn
thép, xuất khẩu đứng đầu thế giới cũng chỉ ở mức 50 triệu tấn và hiện
nay cũng đang gặp khó khăn vì nhu cầu thép thế giới giảm thấp, đang tìm
mọi cách để hỗ trợ xuất khẩu, giải quyết thép dư thừa.
Qua
theo dõi việc triển khai dự án, tôi thấy đa số các dự án đầu tư nước
ngoài vào VN thời gian qua là do các nhà đầu tư "đầu cơ” dự án là chủ
yếu. Bắt đầu từ cách thức chọn đối tác, đều là những nhà đầu tư không có
tiếng trong ngành luyện kim và cấp phép thì không theo quy hoạch nào
cả. Điển hình nhất là Nhà máy Liên hợp thép Tycoon – E.United ở Dung
Quất (Quảng Ngãi). Nhà máy này được cấp phép đầu tư năm 2006, ban đầu là
liên doanh giữa Tycoon (Đài Loan) và Jinnan (Trung Quốc) với công suất 5
triệu tấn/năm và tổng đầu tư công bố hơn 1 tỷ USD.
Với
suất đầu tư quá nhỏ cho 1 tấn công suất đã gây nghi ngờ về tính hiện
thực của dự án. Sau một thời gian, Công ty Jinnan rút khỏi dự án và thay
vào đó là E.United (Đài Loan) với 90% vốn và đưa tổng mức đầu tư cho
liên hợp lên trên 3 tỷ USD. Như vậy, Tycoon rõ ràng là một "anh” môi
giới đầu tư vì ở Đài Loan, Tycoon cũng chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, hoàn
toàn không đủ năng lực tài chính và công nghệ để làm khu liên hợp thép.
Rồi việc bố trí các liên hợp luyện kim cũng không
hợp lý. Riêng khu vực Thạch Khê - Hà Tĩnh có tới 4 dự án liên hợp luyện
kim công suất từ 2 - 15 triệu tấn/năm. Đây là một điều không tưởng vì
địa phương không thể đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng cơ sở cho cả 4
dự án lớn này. Trên thế giới chưa có nơi nào có thể tập trung các nhà
máy luyện kim với công suất lớn như vậy.
Ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam
(Theo SGGP)
|
Hiếu Lam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét